Jetstar Pacific tăng thị phần, Air Mekong gia tăng hiện
diện và mở rộng kênh phân phối... thị trường hàng không nội địa đã xuất
hiện những nhân tố cạnh tranh.
Sau gần nửa năm tham gia thị trường, hôm 8/4, Air
Mekong thực hiện kế hoạch mở rộng mạnh mạng lưới phân phối đầu tiên bằng
hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN
(VNPT). Theo thỏa thuận, VNPT sẽ bán vé máy bay tại gần 18.000 điểm bưu
điện trên toàn quốc cho Air Mekong. Đổi lại, Air Mekong vận chuyển bưu
kiện, bưu chính trên các chuyến bay nội địa cho VNPT.
Chủ tịch Air Mekong - Đoàn Quốc Việt chia sẻ sự hợp
tác này là cơ sở để hãng tính đến việc đi sâu vào lĩnh vực vận chuyển
hàng hóa bằng đường hàng không trong tương lai.
 |
Cả nước đã có 6 hãng hàng không được cấp phép và đang
kinh doanh vận chuyển trên thị trường hơn 80 triệu dân, gồm Vietnam
Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Indochina Airlines, Air Mekong và
Vietjet Air. Ảnh: H.A. |
Lãnh đạo VNPT thì tiết lộ, với hợp đồng hợp tác chiến
lược, tập đoàn sẽ ưu tiên sử dụng dịch vụ vận chuyển của Air Mekong.
Đồng thời, VNPT cũng sẽ khuyến khích cán bộ công nhân viên của mình
thường xuyên tham gia các chuyến bay của đối tác chiến lược trên các
chặng nội địa.
Giới chuyên gia nhìn nhận, hàng không là lĩnh vực kinh
doanh đặc thù, trong đó, chi phí vận hành bộ máy, nhân lực... của các
hãng không khác nhau nhiều. Bên cạnh đó, giá vé máy bay vẫn nằm trong
diện quản lý và bị khống chế mức trần. Do vậy, để tồn tại, doanh nghiệp
mới buộc phải có "chiêu độc" mới mong cạnh tranh được.
Trên thực tế, việc mở rộng mạng lưới bán vé là một
trong những khó khăn ban đầu mà hãng vận chuyển mới nào cũng gặp phải.
Vì vậy, việc tận dụng cơ sở hạ tầng của VNPT hay những đối tác khác để
nhanh chóng mở rộng hệ thống phân phối là một giải pháp chiến lược mà
không chỉ Air Mekong mà các hãng khác như Vietjet Air hay Indochina
Airlines... sẽ phải tính tới.
Trước đó, Jetstar Pacific đã ký hợp đồng thanh toán
tiền vé máy bay qua 1.100 điểm bưu điện của VNPT. Bên cạnh đó, hãng cũng
ký hợp tác chiến lược với nhiều ngân hàng để triển khai bán vé máy bay
điện tử.
Bên cạnh việc kết hợp với các đối tác để tăng sức
mạnh, hãng hàng không mới Air Mekong cũng không chọn cách đối đầu trực
tiếp với "ông anh" Vietnam Airlines. Thay vào đó, hãng chọn giải pháp là
cung cấp các dịch vụ bay trên những chặng đông khách và thường xuyên
quá tải hoặc các tuyến mà Vietnam Airlines ít chú ý.
Chiến lược "chọn cửa ngách" với việc sử dụng đường bay
tầm ngắn và trung phục vụ hành khách tới các điểm du lịch đã giúp Air
Mekong hạn chế tối đa lỗ cho hãng mới gia nhập thị trường. Và sau khoảng
3 tháng hoạt động, Air Mekong đã đạt trên 120.000 khách.
Trước đó, Jetstar Pacific cũng thực hiện tái cơ cấu,
lựa chọn mô hình giá rẻ để khác biệt so với "anh cả" Vietnam Airlines.
Bằng chính sách tiết giảm tối đa chi phí, Jetstar Pacific đưa ra cam
kết, giá vé luôn thấp hơn các hãng vận chuyển khác 10%. Kể từ đó, ngày
càng nhiều người có cơ hội được bay với giá vé rẻ.
Chính sách giá rẻ đã giúp Jetstar Pacific tăng thị
phần từ 14% lên 23% trong năm 2010. Hiện tại, hãng đã có nhóm khách hàng
là những người có thu nhập trung bình, muốn đi máy bay với mức giá tiết
kiệm nhất.
Giới chuyên gia nhìn nhận thị trường hàng không bước
đầu có cạnh tranh, dù phần lớn thị phần vẫn thuộc về Vietnam Airlines
với hơn 70%. Không cạnh tranh trực tiếp với công ty dẫn đầu thị trường
nhưng những hãng nhỏ như Jetstar Pacific, Mekong Air... đang tìm cho
mình những thị trường ngách, những hợp tác chiến lược đặc biệt để phục
vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng và có thể tồn tại, phát triển.
Thanh niên