WELCOME TO
VIETSTAR AIRLINES MULTIROLE CORPORATION

Công ty Hàng Không Lưỡng Dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) là Công ty hàng không có chức năng vận chuyển hành khách - hàng hóa, sửa chữa – bảo dưỡng máy bay, cung ứng xăng dầu hàng không và đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không. Thành lập ngày 27 tháng 04 năm 2010, Công ty đã tiến hành xây dựng dự án đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng điều kiện khắt khe về an toàn của ngành hàng không và đã nhận được giấy phép kinh doanh hàng không chung của Cục hàng không Việt Nam cấp.
Vietstar Airlines là doanh nghiệp Cổ Phần liên doanh, liên kết với Quân chủng Phòng không – Không quân, trong đó Công ty sửa chữa máy bay A41 là cổ đông của Công ty.


Khai thác hành khách thuê chuyến - Charter

../services 1

Cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không theo phương thức thuê chuyến nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng có nhu cầu vận chuyển nhanh chóng hoặc lượng hàng lớn.

Cung cấp dịch vụ mặt đất cho các loại máy bay

../services 1

Phục vụ mặt đất cho các loại máy bay của các Hãng hàng không đi và đến theo chuẩn Quốc tế nhằm đảm bảo chuyến bay cất cánh an toàn và đúng giờ

Sửa chữa, bảo dưỡng máy bay

../services 1

Công ty cung ứng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa máy bay cho khách hàng là các hãng hàng không đang hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các loại máy bay được phục vụ chủ yếu là Airbus, Boeing, ATR-72, Bombardier và các loại máy bay cánh bằng loại nhỏ.

Đào tạo Phi công

../services 1

Cung ứng dịch vụ đào tạo, chuyển loại phi công từ cơ bản đến bay thương mại. Ngoài ra công ty còn cung ứng nguồn nhân lực phi công cho các hãng hàng không Thương mại đang khai thác.

Đừng để Luật Cạnh tranh bị lợi dụng

Ngày đăng: 02/06/2011 05:30 GMT+7
Số lần đọc tin: 2079
 
Liên quan đến việc hãng Hàng không Jetstar Pacific nợ 170 tỉ đồng tiền xăng của Công ty Xuất nhập khẩu hàng không Việt Nam (Vinapco), đầu tuần này hai bên đã đạt được thỏa thuận về cách xử lý nợ và cung ứng nhiên liệu trong thời gian tới.

Theo đó, Vinapco đồng ý khoanh nợ để Jetstar trả dần theo tiến độ cam kết với điều kiện phải có bảo lãnh của đơn vị chủ quản là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hoặc của tổ chức tín dụng trước thời hạn cuối là 4-6-2011. Vấn đề đặt ra là nếu đến thời điểm đó mà Jetstar vẫn không tìm được đơn vị đứng ra bảo lãnh và tiếp tục chây ỳ trả nợ thì cách xử lý sẽ như thế nào cho hợp tình hợp lý?

Trước đây, vào năm 2009, Vinapco đã từng một lần ngừng cung cấp xăng cho Jetstar vì hãng này vi phạm hợp đồng khi không thanh toán số tiền xăng nợ khoảng 50 tỉ đồng. Thế nhưng, lúc đó Vinapco đã bị Hội đồng cạnh tranh quốc gia xử phạt hơn 3,3 tỉ đồng do bị quy là “lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng” theo khoản 3, điều 14, Luật Cạnh tranh.

Phải chăng việc xử phạt Vinapco trước đây đã “vẽ đường cho hươu chạy”? Jetstar biết rằng, Vinapco không được phép ngừng cung cấp xăng máy bay cho mình nên cứ “vô tư” không thanh toán tiền mua xăng? Hành vi ấy lại được pháp luật thừa nhận thì chắc chắn các hãng hàng không khác cũng “noi gương” Jetstar. Điều gì sẽ xảy ra khi Vinapco bị chiếm dụng hết vốn lưu động và không thể nhập được xăng về cung cấp? Vinapco là doanh nghiệp độc quyền trong lĩnh vực cung ứng xăng, dầu cho máy bay. Điều đó hoàn toàn đúng trước đây hai năm theo quy định tại điều 12 Luật Cạnh tranh.

Song, vấn đề quan trọng hơn lại là, Vinapco - dưới góc độ là một pháp nhân trong kinh doanh - có tự mình tạo ra thế độc quyền đó không? Câu trả lời là không. Vị trí độc quyền của Vinapco hoàn toàn do Nhà nước tạo ra. Nếu như Vinapco là một công ty lớn đã thực hiện hành vi thâu tóm các Vinapco khác và trở thành doanh nghiệp độc quyền thì xử phạt Vinapco là hoàn toàn hợp lý. Song, Vinapco hiện nay không làm được điều đó. Vì vậy, phạt Vinapco là chưa phạt đúng thủ phạm tạo ra thế độc quyền.

Hơn nữa, hiện nay ở nước ta, còn rất nhiều doanh nghiệp đang có thế độc quyền, điển hình là ngành điện lực. Bất kỳ một hộ tiêu thụ điện nào chậm thanh toán tiền điện, thì sẽ bị thẳng tay cắt điện, bất kể đó là điện dùng cho sản xuất hay sinh hoạt. Xử phạt Vinapco như đã nêu trên, liệu Hội đồng cạnh tranh quốc gia có xử phạt được ngành điện với một lỗi tương tự hay không?

Ban hành và đưa Luật Cạnh tranh vào cuộc sống, xử phạt Vinapco để chứng minh cho sự nghiêm minh của pháp luật là đúng. Song, đã đến lúc cần có chế tài xử lý những trường hợp lợi dụng quy định của Luật Cạnh tranh để chây ì thanh toán nợ như trường hợp của Jetstar.
 
Theo TBKTSG
 
Các tin đã đưa: