WELCOME TO
VIETSTAR AIRLINES MULTIROLE CORPORATION

Công ty Hàng Không Lưỡng Dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) là Công ty hàng không có chức năng vận chuyển hành khách - hàng hóa, sửa chữa – bảo dưỡng máy bay, cung ứng xăng dầu hàng không và đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không. Thành lập ngày 27 tháng 04 năm 2010, Công ty đã tiến hành xây dựng dự án đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng điều kiện khắt khe về an toàn của ngành hàng không và đã nhận được giấy phép kinh doanh hàng không chung của Cục hàng không Việt Nam cấp.
Vietstar Airlines là doanh nghiệp Cổ Phần liên doanh, liên kết với Quân chủng Phòng không – Không quân, trong đó Công ty sửa chữa máy bay A41 là cổ đông của Công ty.


Khai thác hành khách thuê chuyến - Charter

../services 1

Cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không theo phương thức thuê chuyến nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng có nhu cầu vận chuyển nhanh chóng hoặc lượng hàng lớn.

Cung cấp dịch vụ mặt đất cho các loại máy bay

../services 1

Phục vụ mặt đất cho các loại máy bay của các Hãng hàng không đi và đến theo chuẩn Quốc tế nhằm đảm bảo chuyến bay cất cánh an toàn và đúng giờ

Sửa chữa, bảo dưỡng máy bay

../services 1

Công ty cung ứng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa máy bay cho khách hàng là các hãng hàng không đang hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các loại máy bay được phục vụ chủ yếu là Airbus, Boeing, ATR-72, Bombardier và các loại máy bay cánh bằng loại nhỏ.

Đào tạo Phi công

../services 1

Cung ứng dịch vụ đào tạo, chuyển loại phi công từ cơ bản đến bay thương mại. Ngoài ra công ty còn cung ứng nguồn nhân lực phi công cho các hãng hàng không Thương mại đang khai thác.

Nguy cơ mất trắng 27 tỷ: có lỗi độc quyền?

Ngày đăng: 08/06/2011 08:43 GMT+7
Số lần đọc tin: 2088
 

(VEF.VN) - Mặc dù hàng không Jetstar Pacific (JPA) đã trả tiền nhiên liệu trước chuyến bay, cam kết trả nợ gốc lẫn lãi trước 31/7, song, lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hàng không Vinapco cương quyết yêu cầu JPA có giấy bảo lãnh để tránh rơi vào tình huống mất 27 tỷ đồng như trường hợp Indochina Airlines.

4 lần tòa triệu tập vẫn vắng mặt

Hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines (ICA) "mất tích" trên thị trường, bỏ lại khoản nợ hơn 70 tỷ đồng cho các đối tác. Trong đó, ICA nợ Công ty TNHH Một thành viên Vinapco 27 đồng tiền xăng.

Ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Vinapco, cho hay, ngày 16/12, công ty này đã kiện ICA ra Toà án kinh tế thuộc TAND TP. Hà Nội về việc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản tiền mua nhiên liệu như đã cam kết.

Tuy nhiên, sau 4 lần triệu tập, ICA vẫn không có mặt theo lệnh của Toà án. Vì bị đơn có địa chỉ tại TP.HCM nên TAND TP. Hà Nội đã chuyển vụ việc sang TAND TP.HCM thụ lý. Điều này, theo ông Phúc, là trái với thoả thuận theo hợp đồng giữa hai bên đã thống nhất chọn TAND TP. Hà Nội là nơi giải quyết mọi phát sinh tranh chấp. Cũng vì thế đã gây khó khăn cho công ty trong quá trình tham gia vụ án, kéo dài thời gian kiện tụng. Đến nay, Vinapco chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía TAND TP.HCM.

Ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Vinapco cho biết JPA đang trả đầy đủ tiền xăng hàng ngày trước chuyến bay (ảnh H.Yên)
Luật sư Huy Thắng (đoàn luật sư Hà Nội) nhận xét, theo Phần B Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự, việc chuyển vụ việc vào TAND TP.HCM xử lý là không hợp lý. Luật sư đại diện Vinapco đã gửi văn bản phản đối việc này nhưng tòa án không trả lời. Hơn nữa, việc ICA vắng mặt không có nghĩa là để vụ việc chìm xuống mà vẫn phải xử lý.

"Không biết bao giờ chúng tôi mới đòi được nợ, nhưng Vinapco sẽ theo đuổi đến cùng vụ kiện", ông Phúc khẳng định.

Trách nhiệm để mất số tiền này, theo ông Phúc, trước tiên pháp luật sẽ "truy" ICA. Hãng hàng không này phải trả cả gốc lẫn lãi; trường hợp ICA không trả, việc quy kết trách nhiệm lãnh đạo Vinapco thế nào tính sau. Trên thực tế, ngay từ khi ICA nợ hơn chục tỷ đồng, lãnh đạo công ty đã báo cáo lên cơ quan chức năng xin ý kiến về việc ngừng cấp nhiên liệu.

Tuy nhiên, Vinapco chỉ nhận được văn bản trả lời lấp lửng, rằng hai bên cần cố gắng đàm phán, thoả thuận việc mua bán và trả nợ... Vì thế, đến khi ICA không còn khả năng hoạt động, thì tổng số nợ có nguy cơ khó đòi lên tới 27 tỷ đồng.

Vị trí độc quyền bị lợi dụng?

Lại nói đến chuyện hàng không giá rẻ JPA đang nợ Vinapco 180 tỷ đồng tiền nhiên liệu (chưa kể lãi phát sinh), tính đến 1/6/2011. JPA rất có trách nhiệm trả nợ, và Vinapco cũng rất muốn duy trì khách hàng, song, bài học từ ICA buộc công ty phải cảnh giác hơn.

Lãnh đạo Vinapco vẫn giữ nguyên yêu cầu JPA cần có bảo lãnh của Tổng công ty Kinh doanh và Đầu tư vốn Nhà nước (SCIC - công ty mẹ của JPA) hoặc một tổ chức tín dụng. Ông Phúc nói rằng, ông rất tin tưởng JPA có khả năng trả nợ, nhưng tin là một chuyện còn kinh doanh bao giờ cũng phải dựa trên cơ sở pháp lý.

Trả lời thắc mắc của báo chí liên quan đến việc liệu SCIC có chức năng bảo lãnh tín dụng hay không - đây là cái khó đối với JPA, luật sư Huy Thắng cho hay cần tìm hiểu về chức năng, nhiệm vụ của tổng công ty.

Nhưng  ông Phúc quan điểm, đã là công ty mẹ thì có quyền bảo lãnh cho công ty con như trước đây Vietnam Ailines đã từng bảo lãnh cho Vinapco vay hàng nghìn tỷ đồng hồi năm 2005. Nếu khó thì SCIC phải thoả thuận với một tổ chức tín dụng nào đó đứng ra bảo lãnh cho JPA.

Indochina Airlines biến mất, đề lại khoản nợ nhiều chục tỷ đồng. (Ảnh: Hà Yên)

Ở đây liên quan đến tình trạng độc quyền của Vinapco. Vì đang chiếm vị trí độc quyền trong cung cấp nhiên liệu bay khu vực phía Bắc nên hãng không được quyền tự ý ngừng bán xăng khi đối tác nợ nần - đây chính là vấn đề đau đầu đối với cả Vinapco lẫn cơ quan  quản lý.

Vinapco đúng là thống lĩnh thị trường khi cung cấp 97% tổng sản lượng nhiên liệu bay trên thị trường, nhưng đó là điều không mong muốn và công ty cũng đề xuất cơ quan quản lý cần tạo điều kiện cho nhiều đơn vị khác cùng tham gia "cuộc chơi". Tuy nhiên, do đặc thù cần vốn đầu tư lớn, với các điều kiện nghiêm ngặt về an toàn an ninh, nên rất khó DN nào dám nhảy vào. Về phía cơ quan quản lý, trong trường hợp các hãng hàng không chậm thanh toán, cũng không dám đồng ý để Vinapco ngừng cung cấp xăng do sợ ảnh hưởng đến hàng nghìn khách hàng.

Do vậy, Vinapco xin ý kiến Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTGT) hay Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) thì cơ quan này né không trả lời, hoặc có trả lời rằng hai bên tự thoả thuận đàm phán, nếu không được thì ra tòa mà giải quyết.

Liệu, chính vì vị thế độc quyền này của Vinapco là kẽ hở để các DN lợi dụng dây dưa chậm thanh toán hoặc trốn nợ như ICA?. Không biết sắp tới cơ quan quản lý sẽ giải quyết bài toán này như thế nào, nhưng từ bây giờ, Vinapco buộc phải cẩn trọng hơn trong quá trình đàm phán hợp đồng với đối tác, bởi trong quá trình vận hành không cẩn thận sẽ có lúc vào thời điểm nào đó, bị đối tác nào đó lợi dụng để trục lợi. Còn nguy cơ mất 27 tỷ đồng vốn Nhà nước đang hiện hữu, mà độc quyền đó do chính Nhà nước tạo ra và lịch sử để lại.

Theo Vietnamnet

 
Các tin đã đưa: